Thursday, June 18, 2009

Hội Cựu SVSQ Thủ Đức và Đồng Đế Nha Trang vừa thành lập tại Denver


Tin Denver – Trong tình hình kinh tế không tốt đẹp cho Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung thì việc thành lập một hội đoàn để sinh hoạt quả là nhiêu khê và khó thực hiện nếu không có tinh thần dấn thân và hy sinh phục vụ. Những hào quang vương giả của nước Mỹ của những thập niên 2000 trở về trước đã biến mất để lại những tâm trạng đầy hoang mang và bi quan cho hầu hết dân chúng Hoa Kỳ khi mỗi ngày thứ Sáu. Một tâm trạng hồi hộp lo âu khôgn biết có nhận được tấm giấy màu hồng (Giấy nghỉ việc, Pink Slip). Nhưng sự kiện bi thảm này không thấy được trong lòng những quan khách tại Denver tối Chủ Nhật 14/6/2009.

Gần 600 quan khách ngồi kín nhà hàng King’s Land, nhà hàng duy nhất có sức chứa trên 500 người tại Denver Colorado. Được biết đây là lần đầu tiên hội cựu SVSQ Thủ Đức và Đồng Đế Nha Trang đã được thành hình tại Denver. Với quyết tâm thành lập hội nhân dịp ngày Quân Lực 19/6 ông Nguyễn Trọng Cường và một số anh em cựu quân nhân xuất thân từ 2 quân trường Thủ Đức và Đồng Đế đã không quản ngại khó khăn đứng ra thành lập hội. Quyết tâm của anh em đã được đáp ứng bởi đồng hương và các mạnh thường quân. Cảm tưởng của chúng tôi những người đến từ nam California trong 3 ngày lưu ngụ tại đây đều chung một nhận xét: Người Việt tại Colorado rất hiếu khách. Lo lắng và săn sóc 6 người từ nam California rất chu đáo và tận tình.

Thiếu Tướng Lê Minh Đảo là khách danh dự được mời chủ toạ buổi tiệc cùng sự hiện diện của ông Nguyễn Vạn Thắng, Chủ tịch Cộng Đồng Denver Colorado, ông Nguyễn Phương Hùng đại diện Dân Biểu Trần Thái Văn, ông Phạm Hòa, Hội trưởng Hội Đồng Đế Nha Trang tại Nam California cùng phái đoàn gồm ông Vũ Thái Bình, Trần Anh Tuấn. Thành phần các hội đoàn Cựu Quân Nhân điạ phương như Không Quân, Hải Quân, Nhảy Dù, Thuỷ Quân Lục Chiến, Biệt Độgn Quân. Một chiến hữu Hải Quân đã rộng rãi ủng hộ 2 ngàn mỹ kim. Danh sách mạnh thường quân khá dà chúng tôi không thể ghi chép toàn bộ trên trang báo.

Một sân khấu được trang hoàng với hàng chữ nền vàng chữ đỏ: “Mừng Ngày Quân Lực 19/6” một khẩu súng garant cắm ngược được úp lên bởi nón sát bên cạnh bi-đông nước (biểu tượng người khuất bóng), thùng đạn và một bàn thờ với khói nhang, trầm hương và hoa quả tạo thành một khung cảnh đầy xúc động trong lễ truy điệu. Nghi thức khai mạc thường lệ với 5 cựu SVSQ trong quân phục kaki vàng, mũ lưỡi trai qua phần chào Quốc Kỳ Việt Nam và Hoa Kỳ. Sau đó phần đặt vòng hoa tử sĩ với hình màu cờ VNCH, Cựu Thiếu Tướng Lê Minh Đảo được mời lên đặt vòng hoa tử sĩ trước bàn thờ trong khi bản nhạc Chiêu Hồn Tử Sĩ được trổi lên với chiêng trống kêu gọi những Hương Linh Anh Hùng Tử Sĩ về Thượng Hưởng chứng giám tấm lòng thành của những người may mắn còn lại sau cuộc chiến. Sau phần đặt vòng hoa, cựu chiến sĩ Nhày Dù Nguyễn Huy Hoàng cùng ca sĩ Lệ Hằng đã ngâm bài Chiến Sĩ Trận Vong để chấm dứt phần nghi lễ sau khi niệm hương.

Chương trình được mở màn với 2 bản hợp ca Xuất Quân và Lục Quân Việt Nam. Ông Trần Đức Hận (MC) đã đọc lời Chào Mừng và tuyên bố lý do xen kẽ qua 2 bản hợp ca. Ông Hội Trưởng Nguyễn Trọng Cường, một cựu Tù Nhân Chính Trị xuất thân khóa 10B/72 đương kim Hội Trưởng của nhiệm kỳ thứ nhất đã đọc điễn văn nói về ý nghĩa Ngày Quân Lực. Chương trình văn nghệ xen lẫn với phần đọc diễn văn lần lượt của ông Nguyễn Vạn Thắng, Chủ Tịch Cộng Đồng Denver, Colorado, bài viết của một đại diện giới trẻ đã ca ngợi sự hi sinh của thế hệ Ông, Cha, Chú Bác. Thiếu Tướng Lê Minh Đảo trong phần phát biểu cảm tưởng đã tả lại hiện tình đất nước trong những giây phút cuối cùng ngày 30/4/1975 và ca tụng sự chiến đấu dũng cảm của quân dân Việt Nam. Cựu Thiếu Tướgn cũng không quân nhắn nhủ thế hệ thứ hai, thứ ba về những thành quả đã gặt hái và đừng quên bổn phận tranh đấu cho một nước Việt Nam Dân Chủ, Tự Do.

Ông Nguyễn Phương Hùng đại điện Dân Biểu Trần Thái Văn đã trao bằng Tưởng Lục chúc mừng đến hội cựu SVSQ Thủ Đức và Đồng Đế Nha Trang. Ông Hùng nói: “ … Dân Biểu Trần Thái Văn đã sinh trưởng trong một gia đình quân đội, là cháu ruột gọi bằng cậu, cố Trung Tướng Dư Quốc Đống, cựu Tư Lệnh binh chủng Nhảy Dù, DB Trần Thái Văn đã ý thức tầm quan trọng của những người quân nhân trong quân đội VNCH, Những hi sinh, mất mát và đóng góp cho đất nước đã xứng đáng cho các cựu SVSQ Thủ Đức và Đồng Đế được tiếp nhận bằng Tưởng Lục này. Không ai hiểu và thông cảm người Việt bằng người Việt, xin quý hội nhận tấm bằng Tưởng Lục như một món quà của văn phòng Dân Biểu Trần Thái Văn, chúc mừng sự hình thành của Hội và Vinh Danh Ngày Quân Lực…” Ông Nguyễn Trọng Cường đã thay mặt Hội tiếp nhận vinh dự.

Chương trình sau đó được tiếp tục với phần văn nghệ giúp vui và dạ vũ. Các ca sĩ đến từ nam California như Lệ Hằng, Tuyết Hạnh, Vũ Thái Bình hợp cùng ca sĩ điạ phương trong những màn đơn ca, song ca, hợp ca qua những bản hùng ca, những tình khúc thời chinh chiến. Đặc biệt Thiếu Tướng Lê Minh Đảo thể theo lời yêu cầu của một số chiến hữu đã trình bày một bản nhạc tiếng Pháp.

Ngoài chương trình Vinh Danh Quân Lực và ra mắt Hội cựu SVSQ Thủ Đức và Đồng Đế Nha Trang, Ban Tổ Chức cũng đã kêu gọi gây quỹ giúp Thương Phế Binh Thủ Đức và Đồng Đế. Thiếu Tướng Lê Minh Đảo đề nghị lấy tên ngọn đồi số 10 làm mốc gây quỹ (ám chỉ 10 ngàn mỹ kim). Ban tổ chức lúc 10 giờ đêm tuyên bố số tiền ủng hộ là 9400 mỹ kim. Ông nguyễn Phương Hùng lên sân khấu kêu gọi tiếp: “Chúng tôi những nghệ sĩ đến từ Nam California giúp vui cho đồng hương Denver và không nhận thù lao của BTC, chúng tôi kêu gọi đồng hương Denver sẽ không phụ lòng đóng góp của chúng tôi và sự mong muốn của Thiếu Tướng Lê Minh Đảo là “ngọn đồi số 10”. Và sau lần đếm 1, 2 một người trẻ, anh tên Sử Ngọc Minh, chủ nhân tiệm vàng chưa hề mặc nhà nhà binh nhưng rất yêu đời lính đã ủng hộ 600 mỹ kim để tròn con số 10 ngàn kỹ kim. BTC cho biết toàn bộ số tiền 10 ngàn mỹ kim sẽ được dành cho quỹ cứu trợ TPB.

No comments:

Post a Comment